Hỏi đáp về phân bón

Đặt câu hỏi

Ấn vào câu hỏi để xem câu trả lời

  • Tôi muốn trồng một vườn rau cải, tôi không biết phải làm gì cho vườn rau của mình được tươi tốt, xin Bình Điền trả lời giúp. (Thanh Sơn - Công ty TNHH Vĩnh Phú)

    Họ tên: Thanh Sơn
    Email: Công ty TNHH Vĩnh Phú
    Địa chỉ:
    Trả lời:

    Rau cải rất dễ trồng, đất nào cũng trồng được (trừ đất cát và đất quá chua, mặn). Đất xấu phải bón nhiều phân hơn và chú ý bón nhiều phân hữu cơ, đất vườn thì thường đã trải qua trồng trọt nhiều rồi nên cũng dễ trồng. Bạn cần làm đất kỹ, bón lót phân chuồng hoai mục (khoảng 0,5-1 kg/m2). Phối hợp với phân lân, bạn dùng lân trong DAP hoặc lân trong super lân hoặc lân nung chảy. Nếu bạn dùng 2 loại phân sau thì phải bón thêm đạm urê. Nếu dùng DAP để lót thì bón khoảng 2 kg/100 m2, nếu dùng lân để lót thì bón khoảng 5 kg/100 m2 cộng thêm khoảng 1kg đạm urê/100m2, cho thêm khoảng 40-50 kg tro bếp/100m2 trộn đều phân vào đất rồi gieo hạt. Tốt nhất là gieo hạt, sau đó tỉa định cây, nếu không thì gieo cây giống rồi cấy cũng được. Nên nhớ rau cải có thời gian sinh trưởng rất ngắn, nếu trồng trong mùa đông (ở phía Bắc) thì từ gieo đến nhổ cấy khoảng 25-30 ngày. Từ cấy đến thu hoạch để nấu canh khoảng 30-35 ngày, nếu để làm dưa thì kéo dài hơn khoảng 10 ngày, nửa tháng. Vì vậy phải chăm sóc, bón phân sớm để cải phát triển tốt. Sau cấy 7-8 ngày cần bón thúc DAP khoảng 0,5 kg/100 m2. Những nơi có tập quán tưới nước giải thì cần dùng nước giải hoai và chỉ nên tưới sớm vào giai đoạn này. Cứ 7-8 ngày bón thúc một đợt, tưới đủ nước để rau đươc xanh tươi. Công ty Phân bón Bình Điền có sản xuất loại phân chuyên dùng cho rau cải ký hiệu là Đầu Trâu RL. Bạn có thể dùng loại phân này sẽ rất tiện lợi . Dùng cả bón lót, thúc các đợt mà không sợ rau thiếu chất. Cách sử dụng có giới thiệu rõ trên các bao phân. Nên nhớ là kết thúc bón phân cho rau cải khoảng 10 ngày trước khi thu hoach để ăn hoặc bán. Bạn nên thường xuyên thăm vườn để bắt sâu ăn lá tránh dùng thuốc hóa học phun hoặc bón cho rau, nếu bạn sử dụng đúng cách thức bón phân có hướng dẫn trên bao bì loại Đầu trâu RL thì sẽ đỡ phải lo đến việc phun thuốc sâu, bệnh cho rau cải, bởi vì cây được cung cấp dinh dưỡng hợp lý sẽ khỏe mạnh và tăng sức đề kháng với sâu bệnh.

  • Nguyên liệu để sản xuất phân bón Đầu Trâu? Thành phần và tỷ lệ ? Phân Đầu Trâu có thích hợp với đất vùng đồng bằng Bắc Bộ không và muốn mua thì phải liên hệ ở đâu? (Nguyen Van Thanh - Yen Thang, Y Yen, Nam Dinh)

    Họ tên: Nguyen Van Thanh
    Email: Yen Thang, Y Yen, Nam Dinh
    Địa chỉ:
    Trả lời:

    Nguyên liệu để sản xuất phân bón Bình Điền có thể chia làm 3 nhóm chính: - Nhóm nguyên liệu phân đơn (hầu hết là nhập khẩu): urea, DAP, supe lân, sunfat kali, sunfat amôn, kali (sunfat, clorua)... - Nhóm nguyên liệu trung vi lượng và các chất kích thích tăng trưởng: Ca, Mg, S, Fe, Cu, B, Mo, αNAA, βNOA... - Nhóm phụ gia: để tạo kết dính, tăng tính chậm tan... Về thành phần và tỷ lệ từng loại, xin ông tham khảo trên website Bình Điền vì sản phẩm của Công ty có trên 100 loại, không thể nêu tất cả ở trong khuôn khổ bài trả lời này. Công ty Phân bón Bình Điền đã có sự khảo sát đất đai thổ nhưỡng trên toàn lãnh thổ Việt Nam và cả một số nước trong khu vực, nhằm đưa ra các loại phân phù hợp với từng vùng miền nên bà con Miền Bắc có thể an tâm sử dụng. Ví dụ: đối với cây lúa, ở Miền Nam thì dùng Đầu Trâu 997, 998, 999 trong khi đối với Miền Bắc thì Công ty đưa ra Đầu Trâu L1 và L2. Kết quả khảo nghiệm ở tỉnh Thái Bình cho thấy, với giống lúa CR203 thì phân Đầu Trâu đã giúp tăng năng suất 19% so với cách bón thông thường. Tại Miền Nam, Công ty đã có hàng trăm đại lý cấp I và hàng ngàn đại lý cấp II. Tại Miền Bắc, do điều kiện khách quan (đặc biệt là khoảng cách địa lý) nên mạng lưới đại lý chưa phát triển. Ông có thể liên lạc với Tổng đại lý Miền Bắc của phân bón Đầu Trâu là Công ty Thái Sơn (số 36 Trương Hán Siêu, ĐT: 04, 8222919, FAX: 04, 8222920) để biết có thể tìm mua phân Đầu Trâu tại nơi nào thuận tiện nhất ở Nam Định.

  • Sản phẩm Đầu Trâu 997, 998, 999 có nghĩa như thế nào? Có phải là tỷ lệ các chất không?

    Họ tên: Nguyen Van Thanh
    Email: Yen Thang, Y Yen, Nam Dinh
    Địa chỉ:
    Trả lời:

    Khác với các loại phân NPK truyền thống, các con số mang ý nghĩa là hàm lượng phần trăm (Ví dụ: NPK 20-20-15 có nghĩa có 20% đạm, 20% lân, 15% kali), các loại phân chuyên dùng chỉ có ý nghĩa đặt tên thuần tuý cho mỗi loại. Ví dụ, Đầu Trâu 997 là loại phân chuyên dùng cho lúa bón ở thời kỳ 7-10 ngày, Đầu Trâu 998 bón lúc 20-25 ngày, Đầu Trâu 999 bón lúc 40-45 ngày. Các con số 997, 998, 999 không có ý nghĩa biểu thị điều gì.

  • Em là sinh viên, em rất mong muốn biết hiện Công ty đã sản xuất được bao nhiêu loại phân bón, tên thương hiệu và công dụng của mỗi loại. Trong đó phân bón cho cây ăn trái thì như thế nào? Xin chân thành cảm ơn. (Châu Minh Hiệp - 54/34 Công Binh, Trà Nóc)

    Họ tên: Châu Minh Hiệp
    Email: 54/34 Đường Công Binh, Trà Nóc
    Địa chỉ:
    Trả lời:

    Công ty Phân bón Bình Điền hiện sản xuất trên 100 loại phân khác nhau. Trong đó, các loại phân được thị trường biết đến nhiều gồm có: - Phân NPK đa công dụng: NPK 20-20-15 TE, NPK 13-13-13 TE, NPK 16-16-8, NPK 14-8-6... - Chuyên dùng cho lúa: Đầu Trâu 997, 998, 999 (dạng trộn); Đầu Trâu 97,98,99 (dạng 1 hạt); Đầu Trâu L1, L2 (dùng cho Miền Bắc). - Chuyên dùng cho bắp: Đầu Trâu CB1, CB2, CB3. - Chuyên dùng cho cà phê: Đầu Trâu 2001, 2002, 2003; Đầu Trâu 16-8-16... - Chuyên dùng cho mía: Đầu Trâu CM1, CM2... - Chuyên dùng cho tiêu: Đầu Trâu CT1, CT2, CT3... - Chuyên dùng cho rau: Đầu Trâu RL, RC, RQ... - Đặc biệt, Công ty vừa đưa ra thị trường các loại phân bón dành cho hoa và cây kiểng: Đầu Trâu 005, Đầu Trâu 007, Đầu Trâu 009.... -... Công dụng và cách dùng xin bạn hãy xem trên website Bình Điền (phần sản phẩm) Riêng chuyên dùng cho cây ăn trái, gồm Đầu Trâu AT1, AT2 và AT3 có công dụng như sau: - Đầu Trâu AT1: có hàm lượng đạm cao giúp phát triển đọt mới; hàm lượng lân khá giúp bộ rễ, chồi; hàm lượng kali vừa giúp cây chống chịu sâu bệnh tốt; hàm lượng trung vi lượng cân đối giúp cây phát triển toàn diện; ngoài ra có rất ít lưu huỳnh nên không làm chua đất. - Đầu Trâu AT2: có hàm lượng lân cao cho việc hình thành mầm bông, tượng bông sớm, trở sớm; hàm lượng kali khá và đạm vừa giúp trổ bông tập trung; trung vi lượng đủ cho hạt phấn tốt, đậu trái nhiều, ít rụng trái. Hàm lượng lưu huỳnh ít. - Đầu Trâu AT3: hàm lượng kali cao, đạm khá, lân vừa, trung vi lượng đủ nhằm hạn chế sự rụng trái, nuôi trái đẹp, năng suất cao và chất lượng tốt. Hàm lượng Clo và lưu huỳnh thấp không ảnh hưởng đến chất lượng trái và đất. Với những đặc tính trên, AT1 bón lúc sau thu hoạch, AT2 bón trước ra bông, AT3 bón sau đậu trái và lúc trái đang lớn.

  • Tại sao giá phân bón tăng nhanh? (Cao Thi Chien - trunghieu_ta@yahoo.com)

    Họ tên: Cao Thi Chien
    Email: trunghieu_ta@yahoo.com
    Địa chỉ:
    Trả lời:

    Thông tin sau được trích dẫn từ bài viết trên Bản tin Bình Điền Tình hình đã qua: Cơn sốt phân bón bắt đầu ngay từ đầu năm 2003, trong vòng 60 ngày giá phân urea, SA tăng bình quân 25-30 USD/tấn. Nguyên nhân được cho là: - Do Venêzuêla, nước có sản lượng dầu mỏ đứng thứ 4 trên thế giới rơi vào khủng hoảng chính trị, đình công liên miên. Nhiều loại phân bón được sản xuất từ dầu mỏ nên sự biến động dầu mỏ có ảnh hưởng tức thì lên giá phân bón. - Do tình hình căng thẳng ở Irắc. - Do một số nhà máy sản xuất phân bón tạm ngừng hoạt động. Nhưng đến đây vẫn chưa hết, vào nửa cuối năm 2003, Hiệp hội Vận tải thế giới cấm các tàu hàng quá 30 năm tuổi tiếp tục hoạt động. Chỉ riêng sự kiện này thôi đã làm phân bón tăng hàng chục USD/tấn. Ví dụ phân kali phải chịu cước vận tải từ Canada về TPHCM là 70 USD, thay vì trước đó chỉ là 19 USD. Dự báo sắp tới: Bước vào năm 2004, các nhà phân tích dự báo tình hình phân bón còn chứa đựng nhiều yếu tố bất ổn: - Trong lúc các nhà máy sản xuất phân bón thiếu hụt nguyên liệu thì các thị trường nông nghiệp châu Mỹ, Á, Phi đồng loạt vào vụ, làm cho nhu cầu phân bón tăng nhanh. - Khối OPEC (11 nước xuất khẩu dầu) dự định sẽ đưa giá dầu lên 34 USD/thùng thay vì giá sàn 28 USD/thùng. - Vận tải đường biển vẫn bị mất cân đối cung cầu: trong lúc chưa kịp đóng mới các tàu chở hàng thì nhu cầu vận chuyển nói chung lại gia tăng (như mặt hàng than đá, côngtennơ...). Tuy nhiên, nhà nước đã và đang có những chính sách thích hợp để bình ổn giá cả phân bón. Đây sẽ là yếu tố quan trọng nhất để hạ nhiệt loại hàng chiến lược này. Công ty Phân bón Bình Điền, một nhà sản xuất chiếm thị phần lớn của cả nước, cũng tích cực tìm kiếm nguồn nguyên liệu giá rẻ từ các nhà sản xuất lớn trên thế giới, tiết kiệm chi phí để giảm giá thành... để góp phần vào công cuộc bình ổn giá phân bón.

  • Vườn cây ăn quả của nhà tôi bị ngập lụt, khi nước đã rút rồi, tôi phải làm gì để khôi phục nhanh cho vườn cây đủ sức sinh trưởng và phát triển bình thường?

    Họ tên:
    Email:
    Địa chỉ:
    Trả lời:

    Cần phải khơi rãnh thoát nước, băm đất cho thoát, tỉa các cành bị hỏng, bị bệnh, bón thêm phân lân, vôi, kali, phun phân bón lá, vun gốc.

  • Khoai lang có thời gian sinh trưởng 4 tháng. Vậy sau trồng được 3 tháng có nên bón thúc cho khoai bằng phân đạm không?

    Họ tên:
    Email:
    Địa chỉ:
    Trả lời:

    Không nên, vì bón phân đạm lúc này khoai chỉ ra lá, khoai tốt lá thì củ ít và nhỏ.

  • Khi bón phân thúc cho lúa ở giai đoạn bắt đầu đẻ nhánh nên để mực nước ruộng như thế nào là hiệu quả nhất? Xin giải thích rõ.

    Họ tên:
    Email:
    Địa chỉ:
    Trả lời:

    Tháo cạn hoặc xâm xấp nước là tốt nhất. Bởi lẽ, khi bón phân trên mặt ruộng, hạt phân được tiếp xúc sâu xuống đất (chìm xuống đất) sẽ tăng hiệu lực của phân, không bị pha loãng bởi nước ruộng. Khi tháo cạn, ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp gốc lúa, kích thích quá trình đẻ nhánh tập trung.

Đặt Câu Hỏi
Họ tên
Email
Địa chỉ
Chuyên mục
Câu hỏi
 
Lưu ý: Để nội dung câu hỏi được rõ ràng, Quý khách vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
Website mặc định hỗ trợ font chữ Unicode.

Top

TẢI ỨNG DỤNG CANH TÁC THÔNG MINH TẠI ĐÂY

Hotline 1900 6613 Chat với chúng tôi qua Messenger Chat với chúng tôi qua Zalo Fanpage Bình Điền BFC Kênh Youtube Bình Điền BFC